RSS

ป่าตองฝนตกหนัก..ดินสไลด์บ้านถล่ม

03 ต.ค.

ภูเก็ตฝนตกหนักต่อเนื่องดินชุ่มน้ำถล่มทับบ้านพัง 2 หลังหาดป่าตอง เจ้าของบ้านนอนหลับแต่รอดตายหวุดหวิด ด้าน ปภ.ภูเก็ตสั่งเฝ้าระวังพื้นที่อันตรายหวั่นเกิดดินสไลด์-ถล่ม …

เมื่อเวลา 09.45 น.วันนี้ (3 ตุลาคม) ศูนย์วิทยุป่าตอง มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดเหตุดินถล่มทับบ้านพังมีคนติดอยู่ภายในบ้าน บริเวณบ้านมอญ ถ.พิศิษฐ์กรณีย์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้รับบาดเจ็บสาหัส จึงพร้อมด้วย นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง และ นายพูนศักดิ์ นาคเสนา ปลัดเทศบาล นำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยรุดไปตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวปลูกเรียงรายอยู่ริมถนนเป็นจำนวนมาก พบบ้านเลขที่ 47 ถ.พิศิษฐ์กรณีย์ ต.ป่าตองถูกดินสไลด์จากเนินเขาลงมาทับด้านหลังบ้านเสียหาย โดยมี นายวิษณุ หยิดสัว อายุ 38 ปีเจ้าของบ้านได้รับบาดเจ็บมีแผลฉีกขาดที่บริเวณศีรษะขณะนอนหลับอยู่หลังบ้าน เนื่องจากถูกรถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ล้มทับไปพร้อมกับดินถล่ม จากนั้นชาวบ้านได้ช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลป่าตอง โดยแพทย์ได้เย็บแผลกว่า 40 เข็มและให้นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อรอดูอาการข้างเคียง

นอกจากนี้ ยังมีบ้านปูนชั้นเดียวไม่มีเลขที่อยู่ด้านหลังบ้านดังกล่าว สภาพด้านหน้าบ้านพังเสียหายจากดินไสลด์ แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ เทศบาลเมืองป่าตองจึงได้นำเชือกกั้นบริเวณดินถล่ม ไม่อนุญาตให้ผ่านหรือเข้าไป เกรงว่าอาจเกิดดินถล่มซ้ำ ส่วนค่าเสียหายเบื้องต้นราว 1 แสนบาท

สำหรับสาเหตุนั้นเบื้องต้นคาดว่า ดินบริเวณดังกล่าวอาจชุ่มน้ำ หลังฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 2 ตุลาคมเป็นต้นมา ส่งผลให้ดินไม่สามารถรับปริมาณน้ำฝนได้ ทำให้ดินสไลด์และถล่มลงมา ซึ่งบริเวณ ถ.พิศิษฐ์กรณีย์ ถ.นาใน ต.ป่าตอง อ.กะทู้ เป็นหนึ่งในจุดอันตรายที่เสี่ยงต่อการเกิดดินสไลด์หรือดินถล่ม

นายตรี อัครเดชา ผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับจังหวัดภูเก็ตเป็นอีกพื้นที่ที่มีแนวโน้มเสี่ยงภัยดินสไลด์และดินถล่ม จากการรวบรวมข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่ามีมากกว่า 30 จุดกระจายไปทั่วทั้งจังหวัด จุดสำคัญและเสี่ยงที่จะเกิดดินสไลด์และดินถล่มสูงจำเป็นที่จะต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดเป็นพื้นที่ที่มีชุมชนหนาแน่น คือ พื้นที่บนเนินเขาชุมชนนาใน ถ. 50 ปี ต.ป่าตอง อ.กะทู้ เนื่องจากจุดนี้ข้างบนมีการก่อสร้างจำนวนมาก รวมทั้งมีการตัดถนนบนไหล่เขา การขุดถมดิน ซึ่งถือว่าเป็นจุดเสี่ยงที่จะต้องเฝ้าระวัง

นอกจากนั้น ยังมีจุดบริเวณภูเขาถนนบายพาส ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งข้างบนมีร่องรอยการทำเหมืองรูโบราณ กับยังมีการสร้างฝายและเขื่อนอยู่ด้านบน โอกาสที่ดินรับน้ำไม่ไหวมีมาก และมีโอกาสที่จะสไลด์หรือถล่มลงมาได้ จุดสุดท้าย คือ ชุมชนน้ำตกกะทู้ อ.กะทู้ เนื่องจากมีการสร้างฝ่ายและเขื่อนข้างบนจำนวนมาก รวมทั้งทางน้ำถูกแปรสภาพถูกถม ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นตัวเร่งที่จะทำให้เกิดดินสไลด์ดินถล่มได้

รวมทั้งถ้าหากในพื้นที่ จ.ภูเก็ตมีฝนตกหนักติดต่อกันนานเป็นสัปดาห์และโอกาสที่จะมีดินสไลด์ดินถล่มเพิ่มขึ้นมีสูง เนื่องจากปัจจุบันนี้การก่อสร้างบนที่สูงและการเปิดหน้าดิน การขุดตักหน้าดินยังมีอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าปัญหานี้จะยังคงมีต่อไปตราบใดที่ยังไม่หยุดการก่อสร้างบนที่ราบเชิงเขา ซึ่งถือว่าเป็นสาเหตุสำคัญ สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันที่ดีที่สุด คือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังในการควบคุมดูแลเรื่องการก่อสร้างบนที่ราบเชิงเขา นอกจากนั้นยังมีเรื่องการจัดตั้งหมู่บ้านเครือข่ายวัดปริมาณน้ำฝน การจัดตั้งหมู่บ้านเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัย และการจัดตั้งสถานีส่งสัญญาณเตือนภัยในพื้นที่เสี่ยงภัยต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยป้องกันภัยได้ในระดับหนึ่ง โดยใช้ประชาชนในพื้นที่เข้าไปมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังป้องกันเหตุต่างๆ …

 

ป้ายกำกับ: , , ,

ใส่ความเห็น